9 tháng 8, 2016

Chuyện khó tin nhưng có thật


Buổi chiều đi làm về ghé ngang qua chợ, đang vừa đi vừa phân vân không biết tối nay ăn gì thì bà cụ vẫn thường ngồi trên cái cống, ở cái góc chật chội cạnh hàng rau cất tiếng gọi, cháu ơi mua cho bà mớ sim này đi. Bà cụ ấy thấy bảo quê ở mãi Quảng Yên, bà thường hay bán mấy thứ như cây sả, lá bòng, hương nhu, bồ kết, lá lốt, rau tập tàng, nhiều hôm bà cụ còn bán cả bánh gio và nem chua nữa, mỗi thứ chỉ rất ít, nhưng có vẻ như ngày nào bà cũng ngồi chỗ đó.

Quay lại nhìn rổ sim của bà, sim chưa được chín lắm, nhiều quả vàng bò hơn là chín, nghĩ nghĩ rồi bảo bà lấy cho cháu ít thôi, vì có mỗi mình cháu ăn. Bà cụ bảo thôi lấy hết cho bà để bà được về sớm, để dành mà ăn dần. Nhìn bà cụ còn già hơn cả mẹ mình ở nhà, lưng lại còn còng còng nữa nên bảo, vậy bà cho hết vào túi cho cháu. Bà cụ hồ hởi lấy cái túi rõ to rồi nghiêng cái rổ sim đổ cả vào.

Về tới nhà nhìn cái bọn sim quả chín thì ít quả vàng bò thì nhiều mình bật cười. Mình có cái kỷ niệm ám ảnh về sim mà tới giờ mọi người thỉnh thoảng còn nhắc lại để trêu ghẹo.

Hồi bé ham hố, đi hái sim ăn như chưa bao giờ được ăn, quả chín quả ương cũng đều cho vào bụng hết. (Mà thực ra hồi đó làm gì có quả gì mà ăn ngoài những quả có thể tự kiếm được như sim và ổi chứ). Mà thế là mình bị táo bón! Mới đầu còn bí mật chả nói với ai, nhưng sau bao lần cố gắng trong đau đớn mà không đi được, mình bắt đầu lo lắng và suy diễn, rằng mình sắp chết rồi. Phải làm sao đây nếu mình không còn thế gian này, thế là mình tìm đến mẹ gào khóc ầm ĩ: mẹ đổi tên cái Khanh thành Vũ đi...! Mẹ đổi ngay đi...!

Chắc hồi đó bố mẹ và anh chị nghĩ mình bị điên, nào có ai biết rằng với cái đầu giàu trí tưởng tượng của mình khi ấy trước khi chết còn nghĩ ra cái việc đổi tên cho em gái! :D Nhưng quả thực là lúc đó mình hoảng sợ cực độ khi nghĩ mình sắp chết, chết nghĩa là sẽ chẳng còn tồn tại một cái đứa tên Vũ nào trên thế gian này nữa. Nhưng nếu đổi tên cho em gái, mình sẽ yên tâm mà chết với cái tên của nó, và nó sẽ sống với cái tên của của mình. Vậy là em gái thì vẫn sống và cái tên của mình thì vẫn còn :D

Thế đấy, không chỉ có Mecghi nghĩ rằng mình sắp chết vào ngày nhìn thấy kỳ kinh đầu tiên của mình, mà còn có một con bé ngốc nghếch nghĩ mình sắp chết vì táo bón do ăn sim! Thậm chí trước khi nó nghĩ mình sẽ chết, con bé nó còn kịp trăng trối là đổi tên nó cho em gái bởi nó cho rằng, nó có chết thì cái tên Vũ vẫn còn sống trên cõi đời này.

Khi đó hình như nó 11 tuổi :D


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét