6 tháng 3, 2015

Yêu - là từ được nói quá nhiều quá sớm


Nhớ Khánh Ly có lần đã hỏi nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, "thưa anh Trịnh Công Sơn, mấy chục năm trước, anh đã nhắc em: Sống trong đời sống cần phải có một tấm lòng, dù không dể làm gì cả, dù chỉ để gió cuốn đi. Hôm nay, sau gần 20 năm anh em gặp lại ở một nơi không phải là quê hương của mình. Em thật sự muốn biết: Đối với anh, điều gì quan trọng nhất?"

Khi ấy Trịnh Công Sơn có nói, "Tấm lòng. Và tất cả từ ngàn xưa cho đến ngàn sau, nước non sống có một tấm lòng, sống tốt với nhau… sống tử tế với nhau. Tử tế là anh phải có một tấm lòng đối với người khác, nếu anh không có tấm lòng thì anh không thể nào tồn tại trong cuộc sống này cả".

Không mấy ai không hiểu ý của Trịnh, nhưng không mấy ai thấm ý của Trịnh.

Như tôi thấy đời, cũng nhiều khi tỏ ra cao thượng lắm, nhưng sự cao thượng của họ khiến tôi cảm thấy khinh khi. Câu trước họ than van trách móc không tiếc nuối người tình, câu sau họ lại mong người khác đừng vì họ mà đối xử không hay với người tình ấy. Tử tế hay không tử tế tôi không bàn tới, chỉ cho đến khi gió cuốn đi hết ân tình họ trao gửi, họ biết chẳng còn mong được đáp đền gì thì họ quay ra mai mỉa nhau. Mai mỉa chính người họ đã từng yêu thương, đầu ấp, vai kề. Hoá ra tình yêu có thể biến những người già thành đứa trẻ!

Chúng ta từng yêu, từng sai, từng giãy giụa, từng chịu ấm ức, cũng từng tan nát cõi lòng, ngẩng cao đầu mắt nhỏ lệ, nhưng chúng ta chưa bao giờ hối hận. Đừng cố tỏ ra mạnh mẽ, đừng cố tỏ ra khôn ngoan, cũng đừng cố tỏ ra tử tế. Chỉ cần im lặng dứt khoát ngẩng cao đầu khi ra đi cũng đã khiến người khác phải ngoái nhìn rồi. Tội tình gì mà phải lừa mình dối người, chả ai đau thay cho vết thương của bạn khi bạn chỉ còn lại một mình đâu. Hãy nhớ rằng chẳng ai có quyền huỷ hoại bạn nếu bạn không cho phép họ làm điều đó. Nếu như bạn cho rằng đó là một tội ác, thì chẳng phải ngay từ đầu bạn đã đã đồng loã với tội ác đó còn gì. Lên án ai đây? Tôi chỉ tiếc rằng, ở đây, Yêu là một từ được dùng quá nhiều và quá sớm!

Thôi thì, "dù hạnh phúc hay dở dang thì cuộc tình ấy cũng là một phần máu thịt của bạn rồi"... Yêu nhau còn không được cớ gì ghét nhau. Phải không?



5 nhận xét: