5 tháng 1, 2015

Săn đàn ông


Nghe đâu sắp tới nhà văn Trang Hạ sẽ ra mắt cuốn tiểu thuyết đầu tiên của cô ấy. Đề tựa cuốn sách này rất thời thượng, rất thị trường và gây shock: "Săn đàn ông".

Chia sẻ với báo Vietnamnet về cuốn tiểu thuyết của mình, cô ấy nói: “Săn đàn ông” là câu chuyện của một phụ nữ lang thang từ người đàn ông này sang người đàn ông khác, tìm kiếm tình yêu. Nhưng cô ấy nhận được chỉ là khoảnh khắc tình dục". 

"Tôi gặp nạn nhân của tình yêu nhiều hơn gặp kẻ đang yêu. Tôi cũng được nghe những thứ cay đắng và sâu kín trong câu chuyện của nhiều đàn bà. Họ không thiếu sex, họ chỉ thiếu tình yêu thăng hoa. Họ no nê bản năng nhưng họ đói khát tâm hồn".

Trang Hạ là dịch giả của nhiều tác phẩm văn học mạng Trung Quốc như là Mẹ điên, Nắm tay và làm tình, Những đốm lửa trên vịnh Tây Tử... Là một trong những tác giả tiên phong đưa dòng tiểu thuyết ngôn tình Trung Quốc vào Việt Nam. Nhưng chỉ đến truyện dịch Xin lỗi em chỉ là con đĩ (tên gốc của tác phẩm là Em nấu tình yêu thành món canh - một tác phẩm của nhà văn mạng Trung Quốc có tên Tào Đình) thì Trang Hạ mới được nhiều người biết tới. Có lẽ vì tiếp xúc với dòng văn học này nhiều nên văn phong và nội dung những bài viết sau này của Trang Hạ có chút cảm tính. Độc giả của Trang Hạ thích mượn lời cô để trích dẫn và tạo sologan cho mình. 

Trang Hạ được coi là một cây viết nữ quyền, cô đứng về phía nữ, bảo vệ phía nữ, khích nệ phía nữ và khơi dậy bản năng của người nữ, nói cho họ biết hạnh phúc của họ nằm trong tay họ chứ không phải do người đàn ông ban tặng. Thế nên người ta vẫn rỉ tai nhau một câu "đàn ông không đọc Trang Hạ".

Thực ra thì tôi nghĩ, nếu đàn ông không đọc thì họ không thể ra cái kết luận như thế được. Nên có thể hiểu là họ đọc nhưng không để lại gì trong đầu, nhất là những thứ hô hào lý tính, cái đó họ sẵn, không như đàn bà chỉ dựa vào cảm xúc. Mười mươi chắc chắn rằng bất kỳ phụ nữ nào khi đọc những bài viết của Trang Hạ cũng đều ồ àh thán phục rằng cô ấy thật dũng cảm, nói thật hay thật trí lý và thâm thuý. Họ làm như Trang Hạ sinh ra để viết, để thay họ nói ra tiếng lòng... Nhưng dám cá là có mấy người trong đám nữ độc giả kia sau khi đọc Trang Hạ dám đối đầu với cuộc sống, đối đầu với hôn nhân và tình cảm của riêng mình như là thay đổi bản thân, thay đổi tư duy mà dứt khoát ra đi hay cải thiện tình hình thực tại? Cái mà Trang Hạ mang lại được cho độc giả của cô mà tôi ghi nhận đó là sự chia sẻ chân thành, sự đồng cảm của phận nữ. Tôi chỉ hơi hoang mang, có rất nhiều độc giả nữ tìm đến Trang Hạ như tìm tới một bác sỹ tâm lý. Trong khi ấy tôi tin là họ thừa biết, những vấn đề liên quan tới chuyện tình cảm thì không ai thay mình giải quyết được. 

Xưa nay tôi vốn ghét chuyện lôi sách vở vào cuộc sống. Nhất là những dạng sách dạy người ta nên yêu thế nào, phụ nữ phải ra sao... Không ai sống được như sách và không ai yêu được như sách. Thế giới 7 tỷ người thì có bảy tỷ nhân sinh quan khác nhau, cuộc sống khác nhau, tư duy khác nhau nên không thể có một mẫu số chung cho hai cứ chưa nói đến mẫu số chung cho tất cả. 

Hôm trước tất niên cùng mấy anh bạn. Một anh trong nhóm khi ngà ngà say mới nói chuyện rằng mình có hai vợ là do phụ nữ họ thương mình ấy chứ. Khi gặp người vợ thứ hai anh kể về cuộc sống vợ chồng, rằng người vợ đầu không biết chia sẻ với chồng, không hiểu chồng nên anh không có hạnh phúc. Người vợ hai khi ấy rất thương anh, nghĩ phận số anh không tốt khi gặp người phụ nữ như vậy. Thế rồi cô ấy thương anh, yêu anh và chấp nhận là vợ hai của anh... Mọi người đùa năm mới có rước thêm vợ ba không, và bày cách cho mấy ông kiếm thêm vợ mới với. Thế là ông anh lại hăng lên phát biểu tiếp. Giờ không dùng chiêu bài cũ mà phải dùng đến cách là giờ có hai bà, chuyện nhà việc gì cũng đến tay, đã thế hai bà không ai chịu ai, bênh bà này thì bà kia gằn hắt, im lặng thì cả hai quay ra cắn xé nhau, trong khi ấy mình chỉ muốn yên tĩnh để lo cho gia đình thế cũng không được. Giá có một người nào đó hiểu mình hơn, chia sẻ với mình hơn thì đỡ khổ thế này... Thế rồi phụ nữ thương mình đầy ra, cũng nghĩ hai bà vợ trước thật không biết điều, là mình thì mình sẽ thế này sẽ thế kia... Và thế là mình có vợ ba...

Ông anh nói hào sảng, mọi người cười rần rần. Tôi cũng cười nhưng nụ cười đắng ngắt.  Xưa nay tôi vốn thấy nhiều phụ nữ tự cho mình cái hay cái giỏi, cái hiểu tâm lý đàn ông, cái biết nhẫn và cả cái cách mình yêu người đàn ông sẽ hơn người phụ nữ khác. Họ cười người phụ nữ đi trước mình, cho rằng chị ấy, cô ấy không biết cách yêu. Nhưng có lẽ họ không biết, chính họ mới là người đáng thương hơn tất thảy. Phàm là phụ nữ, khi đã yêu thì đều dựa vào cảm xúc của mình mà quyết trí cả thôi. Trừ khi họ không yêu được, không được yêu và bị từ chối yêu thì họ quay ra tỏ vẻ mình cao thượng, dũng cảm khi từ bỏ tình yêu đó. Đó là cái cách mà tôi thấy đàn ông hay phụ nữ thường làm, trí trá, giả dối và màu mè để tô vẽ cái tôi của mình.

Tôi thích những người phụ nữ bản năng, trí tuệ.  Vui thì cười, buồn thì khóc, yêu nói yêu, ghét nói ghét. Phụ nữ chỉ đẹp khi họ là chính mình chứ không phải khi họ cố gồng mình lên để trở thành khuôn mẫu của những giáo lý, chuẩn mực. Đừng vì sợ xấu mà  không dám khóc,  sợ mất duyên mà không dám cười khi vui, sợ bị cho là cọc tìm trâu mà yêu không dám nói yêu, sợ bị nói gớm ghê khi ghét mà không dám nói ghét. Nước mắt cũng đẹp như một cánh hoa, muốn khóc thì cứ khóc. Chỉ có điều không bao giờ được khóc trước mặt kẻ thù của mình, kẻ coi thường mình và kẻ làm nhục mình. 

Tôi từng nói với người mình yêu, dù sau này anh có xấu xí tôi vẫn yêu anh, chỉ cần đó là anh thì tôi vẫn yêu, còn đùa rằng kể cả anh không tay không chân tôi vẫn yêu. Anh ôm tôi nói nếu không có tay sao anh ôm được tôi thế này... Tôi vùi mặt vào ngực anh ôm anh thật chặt, tôi có thể ôm anh, tôi nguyện làm đôi tay của anh, mãi mãi...Tình yêu của tôi là thế, tôi yêu những cái nắm tay hơn mọi chăn gối khuê phòng. Bởi sau rất nhiều thời gian tôi nhận ra rằng, chỉ khi ở bên anh tôi mới thấy hạnh phúc và tôi chỉ thực sự hạnh phúc khi ở bên anh chứ không phải bất kỳ ai khác.

Nếu bạn yêu ai đó vì tiền thì khi tiền của họ hết thì tình yêu cũng hết. Nếu bạn yêu ai đó vì sắc thì khi nhan sắc ra đi thì tình yêu cũng ra đi. Nếu bạn yêu ai đó địa vị thì khi địa vị của họ hết thì tình yêu cũng hết. Chỉ khi bạn yêu chính con người họ, tấm lòng họ cả tốt lẫn xấu, thì dù cuộc sống và tâm tính có biến đổi thế nào thì tình yêu của bạn vẫn tồn tại. 

Tôi sợ nhất là chứng kiến cảnh những người nói yêu nhau nhưng mà ai cũng có thể nhìn thấy nỗi cô đơn hun hút sâu trong lòng họ, kể cả những khi họ ở bên nhau. Tưởng chỉ cần yêu thôi là đủ nhưng hoá ra là đòi hỏi quá nhiều... Có thể Trang Hạ nói đúng, những người ấy, những người tưởng mình đang yêu ấy, "họ no nê bản năng nhưng họ đói khát tâm hồn".

Dù sao thì, tình yêu cũng là câu chuyện dài, chỉ với "Săn đàn ông" của Trang Hạ liệu có đủ làm vơi đi sự "đói khát" của độc giả nhất là những độc giả "đi tìm tình yêu chỉ nhận được tình dục"? 

Đàn bà càng khơi gợi nhục cảm đối với đàn ông thì càng bất hạnh. Nước mắt hay nụ cười là do đàn bà lựa chọn.



9 nhận xét:

  1. Chào chủ nhà năm mới, chúc nhiều niềm vui! Đổi nhạc nhé? Nghe Lara Fabian từ đầu tháng 12/2014 đến chừ rồi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đổi nhạc nhé?
      Một đề nghị khá dễ thương. Ok, sẽ đổi. Vì bạn đã nghe nó cả tháng rồi, có nghĩa là bạn thường xuyên ghé chốn tịch mịch này. Muốn nghe gì nào? :)

      Xóa
  2. Vâng! Đây là một trong nhiều chỗ mình thường đến. Nghe gì à? Già, lại dễ tính, nên nghe nhạc gì cũng được. Nghe theo chủ nhà đi, chủ cho gì khách nghe nấy (chủ nhân tuyển nhạc hay mà!)

    Trả lờiXóa
    Trả lời

    1. Không biết bạn có thích nghe dòng nhạc Symphonic metal không, nhưng vì lựa chọn theo ý mình nên mình đã đổi sang bản While your lips are still red của Nightwish. Hãy yêu khi còn có thể nhé! :)

      Xóa
  3. Em nhìn nhận vấn đề thật mạnh mẽ , nhưng cũng rất nhẹ nhàn , dứt khoát trong cách lưa chọn tình yêu cho mình . Em đã lôi kéo người đoc đi theo hướng một tình yêu đẹp đầy chất lãng mạng đáng yêu và đáng đươc trân trọng .
    NĂM MỚI CHÚC EM LUÔN MẠNH KHỎE- VUI VẺ- VÀ GẶP NHIỀU MAY MẮN TRONG CUỘC SỐNG .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chỉ là sự tráo trở của ngôn ngữ thôi anh. Tuyệt nhiên đừng nghe lời mấy cô đọc sách viết văn :))
      Đùa vui đầu năm với anh thôi. Chúc anh năm mới an lành và hạnh phúc ạ. :)

      Xóa
  4. Chị ơi, hay lắm chị à! Em cứ đọc đi đọc lại mãi. (y)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em. Có điều gì khiến em tâm đắc không? :)

      Xóa
  5. Bởi vậy phụ nữ càng gợi tình thì đàn ông càng yếu haizzz... Không biết nơi nào bán thuốc tăng cường sinh lý cho nam uy tín tại TPHCM nhờ mọi người chỉ dùm

    Trả lờiXóa