15 tháng 9, 2014

Những thỏi nam châm cùng dấu


Người ta nói nam châm cùng dấu sẽ đẩy nhau. Hai người nếu quá giống nhau sẽ không thể gắn kết lâu dài, bởi vì họ không thể lấp đầy khiếm khuyết của nhau, không thể cho nhau cái thứ mà họ muốn.

Tôi có những mối quan hệ dễ chịu với những người giống mình về tư tưởng, về cách hành xử và cả nỗi sợ hãi, có thể gọi đó là sự đồng cảm. Chính sự đồng cảm đã khiến chúng tôi nhận ra nhau giữa vô số con người, như hai thỏi nam châm cùng dấu – vì đều là đồng loại cả mà. Những mối quan hệ ấy đều rất dễ chịu, dễ chịu vì sự cảm thông, vì sự giống nhau, vì sự thấu hiểu đối phương mà không cần nhiều lời. Nhưng nếu duy trì chúng quá lâu, chúng sẽ khiến bạn nghẹt thở.

Sau một thời gian, tôi mới hiểu rõ điều đó, rằng chúng tôi chỉ có thể chia sẻ ở một khoảng cách nhất định chứ vĩnh viễn không thể chạm vào nhau. Vì sao ư? Hai người đa cảm chơi chung với nhau thì chỉ có thể kéo nhau xuống vũng bùn tuyệt vọng mà thôi. Cũng có người bảo với tôi đó là sự ganh ghét giữa con gái với nhau, vì con gái thường không thích những đứa quá giống mình. Ừ, câu đó đúng, nhưng trường hợp của tôi không phải thế.

Nói chính xác hơn, tôi cần một liều thuốc kích thích.

Ngày xưa tôi từng khẳng định rằng tôi thấy mình hợp với những người bạn sôi nổi, hiếu thắng và thậm chí là nóng tính hơn cả. Ở bên họ, tôi như được lấp đầy bởi cái thứ mà tôi không có, đó chính là sức sống. Và đến bây giờ tôi vẫn thấy thế. Nhưng đôi lúc tôi vẫn muốn nói chuyện với ai đó giống mình và có thể cảm thông sâu sắc với mình, dù chỉ qua vài câu nói đơn thuần. Rồi sau đó tôi và họ sẽ lại tách ra, đi tiếp con đường của mình, phải rất lâu sau mới gặp lại nhau để cùng nói chuyện, hoặc có thể sẽ không bao giờ gặp lại nữa. Chúng tôi luôn để mối quan hệ của mình mập mờ, mà cũng không muốn nói ra làm gì. Vì “ngôn từ bao giờ cũng quá rõ ràng, nó sẽ làm tan biến mọi giá trị của thứ ánh sáng mỏng manh, yếu ớt đó mất.” - Banana Yoshimoto.

Dù thế nào đi chăng nữa, tôi biết mình vẫn cần quen biết và gặp gỡ những con người như vậy, không phải để đồng hành lâu dài, mà chỉ để biết rằng mình không đơn độc trong cuộc đời này.


8 nhận xét:

  1. Em hiểu còn nông cạn quá…
    Ai lại ví con người như cục sắt nam châm kia chứ, dính chặt nhau rồi thì con nhúc nhích chi đc nữa, còn làm đc gì có ích cho đời nữa…

    Con người có hình dáng, tính cách, tình cảm, tâm tư, ước vọng… vô cùng phong phú và nó thường biến đổi chứ ko cố định…
    Nhưng, con người trong xã hội luôn có những điểm cơ bản giống nhau và những điểm khác nhau về mặt này, mặt kia… ko thể có những người giống nhau hoàn toàn, và cũng ko thể có những người khác nhau hoàn toàn…
    Họ vừa luôn muốn độc lập, tự do… Nhưng mặt khác, họ lại luôn có xu hướng xích lại gần nhau ko phân biệt tuổi tác nghề nghiệp dân tộc giáo phái… để yêu thương, bạn bè, để vui đùa cùng nhau, để hỗ trợ nhau trong công việc, học hành, cuộc sống…
    Cho nên ko thể ví họ như những cục nam châm kia đc…

    Thường người ta đến với nhau vì lòng ngưỡng mộ, vì cùng chí hướng, ước mơ, cùng khát khao, sở thích, cùng yêu thương, để nương tựa nhau, giúp nhau, cùng nhau đi tới…
    Như vậy, dù khác, dù giống họ đều đến với nhau cả…
    Thường thì càng có nhiều điểm chung thì càng hòa hợp…
    Và cả nhân loại này cũng đang càng ngày càng hướng đến những điểm chung lung linh cứ đẹp rạng ngời, tươi sáng nhất…
    Chứ ko phải chỉ vì anh khác tôi cái này nên tôi đến với anh, để anh bổ sung cho tôi…
    Cũng không phải chỉ để lấp đầy khuyết điểm cho nhau, những khuyết điểm ấy dần dần sẽ loại bỏ đi, chứ ko phải là lấp đấy vào…

    Anh cũng rất dịu dàng, chan chứa yêu thương…
    Và anh đã rất ngưỡng mộ em vì em cũng rất dịu dàng, chan chứa yêu thương đó thôi…

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không dám! Không dám... Em rất hâm! Rất đanh đá! Và rất... Chí Phèo :D

      Xóa
  2. Làm thế nào mà Vũ có thể cô đơn cho được. Tớ sẽ theo Vũ hết cuộc đời này...hĩ hĩ hĩ hĩ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Người yêu hỡi, thật lòng xin tha thứ... Xin lỗi anh, thật lòng... xin lỗi anh (chị) :D

      Xóa
  3. Mình đã có trái dấu và không thể đi chung đường với họ không hợp nhau tý nào. Mình đang người giống mình để thấu hiểu mình cho đỡ khổ đây

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn đã tìm được chưa? :)
      Nếu có tình yêu thì cùng dấu hay trái dấu thì người này hay người kia sẽ tự điều chỉnh mình để cả hai hòa hợp thôi. Bằng không thì...

      Xóa
  4. Em thấy chị viết có lý.
    Nhưng em thấy anh Hoa Tím nói cũng có lý.
    Có lẽ mỗi ng mỗi quan điểm khác nhau.
    Nhưng riêng em nghĩ... cái gì cũng có thể xảy ra cả, ng co1 nhiều điểm chung thì cũng hút nhau. Mà khác nhau thì cũng có thể hút nhau.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Giống nhau về sở thích, tính cách, quan điểm, ứng xử... Đều đưa đến điểm hút hoặc đẩy nhau. Vấn đề là người này thích ở người kia những điểm gì,, ghét ở những điểm gì, cái gì chấp nhận được cái gì không... Đại loại vậy.

      Xóa