15 tháng 7, 2014

Nô tính của truyền thông Việt Nam


"Bộ phim "Tâm hồn mẹ" của đạo diễn Phạm Nhuệ Giang đã giành được giải thưởng quý giá nhất - giải phim xuất sắc nhất và giải khán giả bình chọn của Liên hoan phim."

Đó là cách mà báo chí và truyền hình Việt Nam đưa tin về một hoạt động giao lưu văn hóa nghệ thuật. Liên hoan ấy là liên hoan gì theo chính lời giải thích của truyền thông?

"LHP Việt Nam tại Pháp 2014 là một trong những hoạt động trong khuôn khổ Năm Việt Nam tại Pháp, với một ban giám khảo uy tín, đều là người Pháp. Chủ tịch BGK là đạo diễn Régis Wargnier, người từng đoạt giải Oscar năm 1992 với bộ phim Đông Dương."

Có mấy thứ thật không ổn.

Thứ nhất, LHP Việt Nam tại Pháp tức là chỉ có phim Việt Nam, phim Việt Nam vốn đã không được đánh giá cao trong khu vực những năm gần đây, giờ đem cái "ao làng" sang Pháp lại "chém gió" bằng những từ như kiểu "giải thưởng quý giá nhất". Nhất trong những cái tầm thường thì có cần hô hào lên thế không?

Thứ hai, hình như giải thưởng này trở nên danh giá hẳn trong mắt những người làm nghệ thuật Việt Nam bởi ban giám khảo "đều là người Pháp" mà đứng đầu là Régis Wargnier - vị đạo diễn từng đoạt giải Oscar? Phải nói cho rõ rằng, bộ phim "Đông dương" (Indochine) của Régis Wargnier chỉ đoạt giải Oscar cho "Phim tiếng nước ngoài hay nhất" năm 1992, tuy là một giải cao quý nhưng không phải những giải Oscar cao quý nhất của người Mỹ. Tài năng của Régis Wargnier rất đáng kính trọng, chỉ có điều đột nhiên truyền thông Việt Nam bộc lộ nô tính cao đến mức ấy thật đáng buồn, nhất là ngay cả với một giải thưởng chỉ mang tính giao lưu.

Anh đưa cho người ta cái sọt, trong cái sọt có những thứ do anh vứt vào và bảo họ chọn cái hay nhất rồi anh hét lên đó là sự "quý giá"!

Điện ảnh Việt Nam vẫn còn say số lượng lời khen hơn là số lượng khán giả như thế, bảo sao không lụi tàn...


Lân Đình Lê

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét