28 tháng 5, 2014

Dự thảo


Tháng 5 – đúng như cái nóng của mùa hè. Tình hình chính trị, kinh tế - xã hội cũng nóng không kém.

1. Dự thảo Luật BHXH - tuổi hưu sẽ tăng, lương hưu sẽ giảm

Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi, sẽ được trình ra Quốc hội trong tháng 5 này, có hai điểm sửa đổi quan trọng mà nếu được thông qua sẽ có tác động mạnh đến quyền lợi của người sống bằng lương hưu. Thứ nhất, số năm làm việc của người lao động trước khi được nghỉ hưu sẽ kéo dài hơn, đồng nghĩa với việc phải đóng góp nhiều hơn cho quỹ bảo hiểm xã hội. Thứ hai, lương hưu mà người lao động nhận được khi nghỉ hưu sẽ ít hơn so với cách tính tiền lương hưu hiện hành. Cả hai thay đổi này cùng hướng đến một mục tiêu, theo lý giải của Bộ Lao động -  Thương binh và Xã hội, là để quỹ hưu trí không bị mất cân đối.

Theo dự thảo luật, tuổi nghỉ hưu sẽ được nâng lên 62 hoặc 60 tuổi đối với nữ và 62 tuổi đối với nam, thay vì nữ nghỉ hưu ở tuổi 55 và nam là 60 như hiện nay. Cách tính lương hưu cũng thay đổi và được tính theo mức lương bình quân đóng bảo hiểm xã hội của suốt quá trình đóng, thay vì chỉ tính bình quân của 10 năm cuối như hiện nay. Với cách tính này, tiền lương hưu sẽ giảm mạnh.

Lý do chính của việc này, theo cơ quan soạn thảo dự thảo là nguy cơ mất cân đối (gọi nôm na là “vỡ”) quỹ hưu trí, tử tuất.

Có nhiều tranh cãi xoay quanh vấn đề này như là BHXH như một loại Hợp đồng song vụ, phải được sự thống nhất của hai bên, tức là người lao động và tổ chức BHXH, theo đó một bên không thể tùy ý sửa đổi luật mà không quan tâm ý kiến của bên còn lại. Hay cụ thể hơn đó là thể lực của người lao động của người Việt Nam liệu có đủ sức lao động tới 60 – 62 tuổi hay không...

Dự đoán, nếu Quốc hội thông qua. Đây là thời điểm các công ty Bảo hiểm tại Việt Nam có cơ hội trở tay thâu tóm một lượng khách hàng khổng lồ đang đóng bảo hiểm chui (tự túc) tại một số doanh nghiệp hay lao động tự do muốn có được một nguồn thu nhập khi về già mà không phải lo quỹ BHXH một lần nữa lại “vỡ”.

2. Dự thảo chính sách hỗ trợ ngư dân khai thác biển đã được Bộ NN&PTNT gấp rút soạn trong vòng 40 ngày đã được trình lên Chính phủ.

Theo đó, ngư dân tàu vỏ thép, vật liệu mới được vay 90% tổng giá trị con tàu trong 10 năm, vỏ gỗ là 70% (gồm cả ngư cụ, thiết bị trên tàu) trong 7 năm. Lãi suất 3%/năm và được ân hạn 1 năm. Chủ dự án là thành viên của tổ đội, hợp tác xã sản xuất trên biển; dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt và phù hợp với phát triển tàu, nghề khai thác ở địa phương.

Ngoài ra, các học viên, sinh viên học chuyên ngành khai thác hải sản sẽ được miễn học phí. Cấp học bổng hàng tháng mức (1.0) mức lương cơ sở cho học viên, sinh viên theo học ngành khai thác, nếu xếp học lực khá trở lên. Chính sách mới cũng hỗ trợ 100% học phí học nghề, và sinh hoạt phí 50 nghìn đồng/người/ngày cho người trực tiếp khai thác hải sản trong thời gian học nghề.

Nếu dự thảo này được thông qua, đây là một ưu đãi chưa từng có cho ngư dân ra biển và sinh viên muốn theo học ngành này.

Thiết nghĩ dự thảo này ra đời nghe có vẻ phù hợp với tình hình căng thẳng Biển Đông mới đây, vừa phát triển được kinh tế, vừa góp phần bảo vệ và khẳng định chủ quyền biển đảo. Nhưng sự ưu đãi này sẽ khiến các ngành nghề như nông, lâm nghiệp và các ngành nghề khác cảm thấy rất là “tủi thân”. Cùng là các tổ chức kinh tế, cùng tạo công ăn việc làm cho người lao động và đóng góp thuế vào nguồn ngân sách một lượng không hề nhỏ nhưng nhiều công ty đang đứng trên bờ vực phá sản vì không tiếp cận được vốn vay nói gì đến vốn vay lãi suất “như cho không” ở trên. Sự cân bằng trong cán cân kinh tế không phải là ưu ái phát triển cho riêng một ngành nghề nào mà là sự linh hoạt xử lý cho các tổ chức kinh tế một môi trường kinh doanh thuận lợi, đồng đều và hợp lý. Nhất là trong lúc bội chi ngân sách cao như bây giờ. Sợ nhất là với sự ưu đãi như thế này, việc đóng tàu sắt ra biển sẽ trở thành phong trào mà hiệu quả kinh tế thì chưa biết đâu nhất là kinh tế biển của ngư dân rất nhiều rủi ro.

4. Căng thẳng biển đông – HD-981

Tình hình căng thẳng ở Biển Đông đã đẩy lên đỉnh điểm khi Trung Quốc đưa giàn khoan HD-981 vào khu vực gần quần đảo Hoàng Sa bằng một đội tàu hải quân vào ngày 02 tháng 05 năm 2014. Ngày 3 tháng 5, Cục Hải sự Trung Quốc đăng cảnh báo tàu thuyền trong ba tháng không tiếp cận phạm vi bán kính 1 hải lý quanh giàn khoan. Phạm vi này được tăng gấp ba lên 3 hải lý từ ngày 5 tháng 5 sau khi Việt Nam chính thức lên tiếng phản đối.

Báo chí quốc tế xem nơi Trung Quốc đặt giàn khoan là vùng biển tranh chấp, nhưng cả Việt Nam và Trung Quốc đều khẳng định đây là vùng biển thuộc chủ quyền của mình và không thừa nhận có tranh chấp tại đây. Đa số các ý kiến trên báo chí và các diễn đàn công khai đều phản đối hành động của Trung Quốc, tuy nhiên mức độ phản đối cũng như quan điểm về cách giải quyết rất khác nhau, từ kêu gọi chiến tranh, đưa ý kiến kiện ra Toà án quốc tế, sử dụng giải pháp ngoại giao đến hòa hoãn.

Nhiều hiệp hội trong và ngoài nước đã lên tiếng phản đối hành động của Trung Quốc. Nhiều tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đã đóng góp để ủng hộ công tác bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Ngày 6 tháng 5, đã cuộc biểu tình để phản đối hành động này của Trung Quốc được tổ chức trước Tòa lãnh sự Trung Quốc tại Los Angeles. Đây là cuộc biểu tình sớm nhất, trước các cuộc biểu tình diễn ra trong nước và nước ngoài.

Kể từ sau tang lễ của Tướng Giáp, chưa khi nào thấy lòng dân đoàn kết đồng lòng như thế này.

Được biết giàn khoan dầu HD-981 là giàn khoan biển sâu di động có kích cỡ lớn đầu tiên do Trung Quốc sản xuất và do Tổng công ty Dầu khí Hải dương Trung Quốc(CNOOC) sở hữu. HD-981 dài 114 m, rộng 90 m, cao 137,8 m và nặng 31.000 tấn; diện tích boong của giàn khoan có kích thước bằng một sân bóng đá chuẩn. Giàn khoan này có khả năng khoan sâu tối đa 12.000 m. Trung Quốc đã đầu tư 6 tỉ nhân dân tệ (952 triệu đô la Mỹ) cho HD-981. Tập đoàn đóng tàu quốc gia Trung Quốc đã mất trên ba năm mới hoàn tất giàn khoan HD-981 - vốn nằm trong tham vọng khai thác dầu khí ở biển Đông của Bắc Kinh.

Giàn khoan được Trung Quốc đưa đến tọa độ 15°29′58″B 111°12′1″Đ cách đảo Tri Tôn 17 hải lý (khoảng 30 km) về phía nam, cách đảo Hải Nam 180 hải lý về phía nam, cách đảo Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi, Việt Nam) khoảng 120 hải lý về phía đông. Theo Việt Nam, vị trí mà Trung Quốc đặt giàn khoan nằm hoàn toàn trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý và thềm lục địa của Việt Nam. Theo Trung Quốc, giàn khoan hoạt động trong vùng biển của quần đảo Tây Sa (quần đảo Hoàng Sa). Tuy nhiên, Việt Nam không công nhận chủ quyền của Trung Quốc đối với đảo Tri Tôn vì Việt Nam cũng tuyên bố chủ quyền đối với đảo này cùng toàn bộ quần đảo Hoàng Sa.

Vị trí này thuộc trong lô dầu khí mà Việt Nam đánh số 143 và chưa thăm dò, khai thác, nhưng được đánh giá là ít trữ lượng dầu. Vùng biển đặt giàn khoan sâu khoảng 1.000 m, trong đó nơi Trung Quốc đặt giàn khoan thì sâu khoảng 1.100 m. Vì vậy, Trung Quốc phải dùng giàn khoan đặc biệt, dạng nửa chìm nửa nổi. Giàn này có hai cách định vị, dùng neo xuống đáy biển hoặc các chân vịt để tự cố định.

Trung Quốc cho biết sẽ thăm dò dầu khí tại vị trí trên cho đến tháng 8 năm 2014. Nhưng thực chất, hành động khoan thăm dò này của Trung Quốc  chỉ là hành động “thử phản ứng” của Trung Quốc đối với Việt Nam, các nước trong ASEAN và Mỹ. Theo trang mạng cuả Đài Truyền hình Mỹ CNBC dẫn lời một quan chức trong ngành dầu khí Trung Quốc thì “Quyết định này thể hiện ý chí của chính phủ Trung Quốc và cũng liên quan đến chiến lược của Mỹ ở châu Á” và “Quyết định này không phải vì lý do thương mại. Nó không phải là Tổng công ty Dầu khí Hải dương Trung Quốc (CNOOC) có kế hoạch thăm dò lớn ở khu vực mà vì lý do chính trị nhằm thể hiện vai trò và chủ quyền của Trung Quốc trên biển Đông.  

Coi như Trung Quốc đang trình cho Thế giới thấy bản dự thảo trong chiến lược bành trướng của mình.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét