5 tháng 12, 2013

Nằm nghe đất thở


Lại ất ương nên để cho cảm xúc tuột dốc... Bỗng thèm tới kinh người một khu vườn nhỏ, có tiếng chim, có thảm cỏ và tôi nằm yên nơi ấy, tắt hết lòng mình để nằm nghe đất thở. Nhưng giữa thành phố đầy khói bụi này, lấy đâu ra một chỗ như vậy.

Tôi nhớ tới đồi thông nọ, trên cao lá thông reo, dưới đất lá thông khô làm thảm, xuôi xuống phía là tiếng suối chảy, thỉnh thoảng tiếng chim vút lên trong vắt, thanh bình. Nhưng khi ấy chả thể nghe gì ngoài tiếng lòng đang nhộn nhạo, đặt hết cả tâm tư vào nơi khác, lắng nghe tiếng lòng của người khác, không biết đất đang cục cựa dưới thân mình, rạn loang những vết nứt.

Và bây giờ thì lại muốn nghe lời thì thầm của đất bằng cách nằm xuống, nghiêng tai, lách mình vào. Không ai khác ngoài tôi và đất trò chuyện cùng nhau, mặc kệ cuộc đời ngoài kia nháo nhào, gấp vội, mặc kệ những âm thanh ồn ã, xô bồ. Tiếng cuộc đời cứ để cho sóng cuốn xô đi, xa tít. Chỉ còn tôi và đất cùng lắng nghe và thấu hiểu.

Lòng yên thì mới nghe được hơi thở của đất, lòng yên thì mới chạm vào được sự dịch chuyển của mùa. Và tôi đã nghe tiếng của mùa xuân, từ đất...

15 nhận xét:

  1. Mọi vật cũng như con người đều có hồn của nó ,HN nghĩ thế ...còn tâm thì chắc mình thì động nhưng đất sẽ tỉnh ấy nhỉ ?
    HN thăm Vũ nhé .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dạ chị. Vạn vật đều sinh ra từ đất mẹ, nên đều có hồn từ đất. Tâm mình động thì đất cũng động, chỉ có khi tâm mình yên thì đất mới yên. Khi đã muốn nghe hơi thở của đất thì tâm phải thực sự yên rồi. Nếu không sẽ chứng kiến cơn thịnh nộ của đất thì sợ lắm. Nhất là người có cung mệnh thổ như em! :))

      Xóa
  2. đất sẽ hóa tâm hồn khi cả hai đã hòa vào nhau

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nghe thì hay nhưng không đúng tinh thần của bài viết ẩm ương này của em :))

      Xóa
  3. FD viết hay và dễ thương quá, LB chấm câu này là excellent:
    "Không ai khác ngoài tôi và đất trò chuyện cùng nhau, mặc kệ cuộc đời ngoài kia nháo nhào, gấp vội, mặc kệ những âm thanh ồn ã, xô bồ"
    Hôm nào LB mời FD uống cà phê SG nghen, tối ngọt ngào.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hôm nào F mời anh LB cafe Hạ Long nghen... :)
      Em đang có một xấp thư mời từ SG đây, em sẽ đến bất thình lình một ngày gần đây rồi đi một vệt hết SG luôn! :))

      Xóa
  4. Có những lúc muốn gần thiên nhiên thế
    Mùi cỏ cây hơi hương đất ấm trong lòng
    Nhìn trời xanh hoa lá cùng bướm ong
    Tiếng chim ca như ngấm từng hơi thở ..........

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có những lúc lòng thấy buồn vô cớ
      Chỉ thèm mong nằm trên đất mẹ hiền
      Cây nghiêng bóng và chim hoà trong nắng
      Phút giây này vui sướng trọn bình yên

      Xóa
  5. Em hiểu rõ nhưng cảm xúc, suy nghĩ đang diễn ra trong chị, nhưng thật khó để nói ra bằng lời.

    Ngôn ngữ trở nên thật tuyệt vời qua cách gõ phím của chị :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em chả hiểu nổi đâu. Trưa nay cơm nuốt không trôi nên muốn nằm nghe đất đấy! :))

      Xóa
    2. Hihi. Có lẽ em ko hiểu rõ thật, nhưng em luôn muốn cố gắng để chia sẻ cùng chị

      Xóa
    3. Hì... Chỉ cần vậy là oki rùi. Dần dần sẽ hiểu nhiều hơn... chút xíu! :))

      Xóa
    4. Em đi ngủ trước nha chị ! CHị cũng ngủ sớm đi

      Xóa
  6. Tìm thì sẽ có chốn nằm nghe đất thở thôi, Vũ à! Chỉ khổ cái là khi tâm trạng "ất ương" thì chả biết tìm ở đâu... ngoài trang blog!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Blog là nơi em dở người nhất! Ngoài blog thì em là đàn bà đích thực! :D

      Xóa