16 tháng 12, 2013

Mỗi năm một tuổi nó đuổi xuân đi...


Sáng thứ bảy. Mưa và rét buốt.

Chúng tôi xúm xít ngồi với nhau quanh một chiếc bàn với những loại đồ uống còn nghi ngút bốc khói. Một món đồ ăn nhẹ như hạt dẻ Trùng Khánh không thể thiếu trong ngày sinh nhật tôi đã được tách vỏ để trên những chiếc đĩa nhỏ. Hương cafe, hương cacao, hương trà bát bảo và mùi trà Ô Long cùng với khói thuốc cứ quện lại với nhau tạo lên một sợi dây khói sực ấm trong một không gian mùa buốt giá.

Chuyện đông, chuyện tây, cuối cùng chúng tôi lại đùa nhau về việc kết hôn của các cô gái quá tuổi ba mươi ở thành phố ảm đạm này. Chúng tôi đồng loạt kêu lên theo kiểu quá khích rằng tại sao thế giới bây giờ nhiều bà cô già tài cán vậy trong khi những chàng đứng tuổi độc thân tài giỏi lại càng hiếm thấy.

Trong lúc mọi người còn đang tự hào bản thân thì tôi đủng đỉnh bảo những anh chàng độc thân đứng tuổi và tài giỏi đâu có thèm chơi với mấy bà cô già chúng tôi. Tôi luôn cho rằng những người tài giỏi đều có bộ óc thông minh. Và những chàng độc thân nói trên hẳn làm hài lòng tổ tiên ông bà của mình khi chọn những quả trứng non nớt trẻ trung làm nhiệm vụ duy trì nòi giống của mình. Và nhờ có mã gien thông minh tạo hoá ban tặng, họ thừa khả năng nhận biết đâu là trứng trẻ tự nhiên, đâu là kết quả của phẫu thuật thẩm mỹ.

À khoan đã. Viết đến đây tôi phải dừng lại một chút. Nói vậy không phải tôi đang nói rằng mình là người tài cán gì. Vì như thế chắc chắn sẽ có những người dạo ngang qua đây và đọc đến những dòng này lại bảo, nếu tôi tài cán thì đã được rước đi từ lâu rồi. Và họ chẳng tiếc gì thái độ hả hê khi dùng đá phang vào tôi như đã làm.

Không, xin thưa. Tôi không hề có chút ảo tưởng về bản thân mình. Thứ nhất khi ai đó khen tôi xinh đẹp hay gọi tôi là người đẹp tôi chỉ coi đó như một lời chào xã giao bình thường. Đừng nghĩ tôi không biết cái mặt như bánh rán của mình cùng vầng trán thấp tè với đôi mắt đã sụp mí tới 1/3 nó nghịch lý với cái được gọi là đẹp như thế nào. Hơn nữa từ bé cho tới giờ, cái câu "nó là đứa xấu nhất nhà" của các bà cô, dì trong họ tộc đã khiến tôi nghĩ mình chả có gì xinh đẹp rồi. Và khi được mọi người khen là xinh, tôi đã hỏi thằng bạn thân là có thực tôi xinh không thì nó bảo: Xinh đẹp không quan trọng, quan trọng là phải hấp  dẫn! Mà sự thú vị tạo nên sự hấp dẫn chứ không phải xinh đẹp... Như thế chẳng phải là cậu ta đã rất khéo léo để bảo tôi về tự soi mình vào gương và nhìn lại mình là gì?

Nhưng tôi vốn là người không chỉ vì một lời nói của thằng bạn không có con mắt thẩm mỹ mà tỏ ra thất vọng về bản thân. Tôi tiếp tục tìm kiếm chút hi vọng mong manh vào chàng trai của tôi, bằng cách rất tế nhị than phiền rằng đi với anh em chả có chút tự tin gì cả vì chàng là người rất đẹp và đĩnh đạc. Chàng rất bình thản bảo, anh không quan trọng chuyện xấu đẹp và anh có cái nhìn phụ nữ khác mọi người, anh không thấy như người mẫu mới là đẹp. À, vậy có nghĩa là chàng thích các cô gái thông minh, thế nên tôi lại dè dặt, mọi người khen em thông minh, anh có thấy em thông minh không? Chàng vẫn rất bình thản như thường nói, em đừng để ý lời mọi người, cái kiểu khen cho nó chết ấy mà. Nhưng không thông minh không có nghĩa là em ngốc...

Thế đấy, người mà tôi luôn tin tưởng nhất về mặt thẩm mĩ và trí tuệ đã nói như vậy đấy. Vậy nên mọi người có thể yên tâm rằng tôi chưa bao giờ ảo tưởng về bản thân mình nhé.

Không thông minh, không xinh đẹp nhưng đó không phải là vấn đề để tôi và các bạn bị gọi là các bà cô già. Vì rất nhiều phụ nữ vừa không thông minh cũng chẳng xinh đẹp vẫn được những người đàn ông thông minh rước đi đấy thôi. Vậy thì lý do nào bây giờ chúng tôi bị gọi là bà cô già độc thân?

Nhưng vấn đề là tại sao khi ở độ tuổi 20, người ta không gọi những người độc thân như chúng tôi là bà cô già, mà cho đến tuổi 30, dù cho chúng tôi vẫn một mình, thậm chí là hơn ở tuổi 20 ở tính độc lập và tự chủ thì cái tên gọi bà cô già lập tức được gán lên chúng tôi không hề báo trước như vậy? Họ làm cho chúng tôi cảm giác cực kỳ tồi tệ, cứ như là hàng hết date bị ném vào kho vậy.

Vậy là cả buổi sáng hôm ấy, chúng tôi cứ mãi luẩn quẩn cùng nhau đi tìm câu trả lời cho việc trở thành bà cô già trong mắt thiên hạ. Những câu hỏi tại sao và vì sao cứ luôn được đặt ra để đi tìm nguyên nhân đích thực.

Nhưng cho đến cuối cùng, để cho chấm dứt những do đâu và vì sao kia chúng tôi quyết định đứng lên đi đến nhà hàng mở tiệc và khui rượu chúc mừng tôi thêm tuổi mới.

Ai nói các bà cô già không có quyền được vui vẻ? 

18 nhận xét:

  1. Single-mom có bị coi là bà cô già không chị nhỉ? Em đang thế mà.
    Nhưng mặt chị PTV tươi thế kia, trong khi cô ngồi cạnh thì hơi sầu. Thấy rằng vụ "mỗi năm..." này có ảnh hưởng gì tới chị đâu nhỉ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thực ra thì cứ ai già thì đều được gọi là bà cô hết. :D
      Ah, bạn ấy đang mải lắng nghe xung quanh chém đấy. Chứ cô ấy cười thì cũng thả ga lắm! :D
      Chị ấy, có cái nụ cười là phản bội thân chủ nhất!

      Xóa
    2. Các ông vẫn hay nói, chống Pháp chống Mỹ không sợ, chỉ sợ nàng chống cằm đấy chị ạ.
      Hix, em cũng là bà cô già hử giời????
      Buồn toàn tập!

      Xóa
    3. Ha ha... Đấy là em tự nhận mình là già ấy chứ? Chị chỉ bảo cứ ai già thì đều được gọi là bà cô già mà... :))
      Ngoài này đang lạnh thấu xương lại còn mưa lả tả nữa chứ. Buồn ngất ngây...

      Xóa
  2. Chào em
    Em không đẹp, em không xinh, em thật bình thường như mọi người đã sống và đã đi...Nhưng ở em có sự chân thật với chính mình. Tình yêu chỉ bùng dậy khi chợt nhận ra sự chân thật...
    Bình an mỗi ngày cho em.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thành thật với tình yêu và thành thật với chính mình hả anh? :D
      Bình an cho anh mỗi ngày ;)

      Xóa
  3. LB lại thấy PTV vừa... thông minh lại vừa... xinh đẹp, nằm mơ cũng chả gặp được nữa là.
    Hihi..., PTV rất là... hay, chiều vui nghen, cô gái biển.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh lại khen cho nó chít roài... :D
      Tuần mới an lành cho anh...

      Xóa
  4. Chị ơi HN rét quá, buốt. híc

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hic... Đừng có làm chị nhớ HN như thế chứ! :(
      HL cũng rét buốt đây này... :((

      Xóa
  5. Ôi ôi, các cô đang là trái chín đỏ trên cành đấy! Cách đây mươi năm các cô chỉ là những thiếu nữ, còn bây giờ mới thật là đàn bà. Và với đàn ông, nhan sắc là khác với tuổi tác đấy nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vậy ạ? Tức là càng chín lục càng tốt hả anh? :D

      Xóa
    2. 1. Chín lục (lục=xanh) nghĩa là chưa chín được, còn xanh như thuở hai mươi.
      2. Chín rục thì chưa đâu, lâu lắm, vài mươi năm nữa, em ạ. Đâu mà "dễ ăn của" bọ thế"!
      Hai món em đề nghị, chả có món nào tốt! Cứ dọn món đang có là OK! :p

      Xóa
  6. Uh,
    Buồn quá…
    Chào áo đỏ tóc đỏ loăng quăng nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Làm ơn cắt cái chữ loăng quăng giùm đi bạn Tím! :D

      Xóa
  7. CHÚC MỪNG SINH NHẬT CHỊ! Cầu chúc cho tuổi với xuân của chị luôn đồng hành chứ không có chi đuổi chi hết. :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em! Mỗi ngày nhiều niềm vui nhé! :)

      Xóa