18 tháng 10, 2013

Xinh hay đẹp?



Không cớ gì tự nhiên tôi lại hỏi anh, xinh và đẹp giống và khác nhau ở điểm nào?

Chả là sáng nay xuống bộ phận dự lễ kỷ niệm 20/10. Vừa bước vào cửa phòng tôi đã được những ánh mắt mừng rỡ túm lấy, rồi hai cánh tay kéo tôi lại ấn tôi ngồi xuống một chiếc ghế ở vị trí trung tâm. Câu hỏi đầu tiên cũng là câu hỏi tôi vừa hỏi anh: thế nào là xinh, thế nào là đẹp.

Mọi người hẳn cũng đang tranh luận và chưa đi đến hồi thống nhất, sự xuất hiện của tôi chỉ là để xem cân nặng nghiêng về đâu, là xinh hay là đẹp, tại sao lại là xinh đẹp?

- Umh... Mọi người thấy chị đẹp không? 

- Chị đương nhiên là đẹp rồi! - mọi người ồ lên.

- Vậy chị có xinh không?

- Sao lại không. Chị xinh mà! - mọi người ngẩn ra một lúc rồi lại ồ lên.

- Chị không xinh cũng không đẹp đâu. Người yêu chị đã đã từng bảo chị xấu đấy. Có tin không? (Tin cũng không dám nói).

- Chị đùa à? Nói thật nhé, chị mà kém tuổi em thì em "cưa" chị từ lâu rồi (lại đùa). - tiếng cười lại ồ lên, tôi cũng cười vì sự lẻo mép này.

- Chị nói cho vui thôi. Chị nghĩ là đẹp sẽ ở mức cao hơn xinh. Xinh chỉ là dáng vẻ dễ coi bề ngoài, cái nhìn thuận mắt ban đầu thôi. Còn đẹp thì bao gồm cả hình thức bề ngoài, cộng thêm cả chiều sâu trong tâm hồn nữa khiến người khác phải ngưỡng mộ. Còn xinh đẹp... Umh... Nghĩa là rất xinh, cái vẻ đẹp hài hoà từ vóc dáng lẫn tâm hồn.

- Vậy phụ nữ xinh hay đẹp? - một người hỏi.

- Phụ nữ đẹp! Trong số phụ nữ đẹp ấy, có phụ nữ xinh, và có cả phụ nữ xinh đẹp. Không có phụ nữ xấu...

Tôi đã toát mồ hôi khi trả lời những câu hỏi như thế sáng nay. Thực tế là câu trả lời vẫn chỉ là chung chung, chưa thoả đáng. Nhưng quả thực, cái từ xinh và đẹp ấy người ta vẫn sử dụng một cách đánh đồng. Ví như cùng một cô gái, bạn có lúc bảo, cô ấy thật xinh, lúc khác lại bảo cô ấy thật đẹp. Nhưng rõ ràng hai cái từ xinh và đẹp ấy hoàn toàn khác nhau. Hoặc một cô gái, khi còn bé thì nhận được lời khen là xinh xắn, lớn lên lại được khen là đẹp... 

Lúc tối nhớ lại chuyện buổi sáng, vẫn thấy không thoả mãn trong lòng tôi đã hỏi anh, xinh và đẹp giống và khác nhau như thế nào. Thật lâu sau đó tôi có câu trả lời: Xinh thì giống như búp bê, đẹp thì như bông hoa! 

Một câu trả lời rất trừu tượng. Cũng phải rất lâu sau đó tôi mới nghĩ thấu, búp bê chỉ là một thứ đồ chơi, hoa thì được người ta trân trọng (nâng như nâng trứng, hứng như hứng hoa). 

Có rất nhiều phụ nữ không được tạo hoá ưu ái về mặt nhan sắc đã không ngừng học hỏi nâng cao nhận thức, kiến thức và kỹ năng sống cho mình để được đẹp lên trong mắt người khác.

Cũng có rất nhiều phụ nữ không được ưu ái về mặt nhan sắc bên ngoài đã dùng đến giải pháp thẩm mỹ  để được xinh đẹp hơn. 

Lại có rất nhiều phụ nữ được trời ưu ái ban cho mười phần nhan sắc, nhưng lại nhanh chóng phung phí nó để cái phần đẹp của tâm hồn cũng mai một theo. 

Là phụ nữ, bạn muốn là búp bê hay muốn là hoa?

Tôi nghĩ mỗi người có một cách lựa chọn. 

Còn tôi, tôi muốn là một bông hoa, có hương và sắc. 

Nhưng tôi vẫn băn khoăn thế nào là xinh, thế nào là đẹp... Thế nên cái bài viết này, cũng chưa được hoàn ý cho lắm. Phải chăng là xinh chỉ là hình thức bên ngoài, đẹp thì đẹp từ hình thức tới tâm hồn? 

12 nhận xét:

  1. Cùng thì là hoa, có hoa được nâng niu, nhưng cũng có khi chỉ là hoa dại ẩn sâu trong lòng núi, chị hỏi người ấy coi có " đẹp" kg chị? hi.
    Còn em, mong chị mãi là bông hoa đẹp trong lòng mọi người trong đó có em. Cuối tuần thiệt zui chị nha.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bản chất của hoa là đẹp. :)

      Sao Lip của chị sáng nay dậy sớm vậy? Cuối tuần không cho mình ngủ nướng một chút sao?
      Chúng ta luôn là hoa trong lòng nhau, Lip ha... :-)

      Xóa
  2. Nhân ngày phụ nữ Việt Nam, mọi người được PTV đưa ra chủ đề rất thú vị để suy gẫm đây.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mọi người ra đề cho F đó chứ Mulan! F chỉ ghi chép lại thôi! :P

      Xóa
  3. Những phạm trù về cảm giác này khó phân định rõ ràng. Nhưng "đẹp" có thể đi theo suốt một đời người... cho tới khi "đẹp lão"! Còn xinh thì hết thời tuổi trẻ là bye!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. That means xinh là khi người ta trẻ, còn đẹp là đẹp cả một đời?
      Ặc...

      Xóa
    2. Răng mà ra rứa được hè??? :-D

      Xóa
    3. Xinh chỉ là thủa ban đầu, đẹp thì sẽ về lâu về dài. Chả thế mà người ta cứ nói, em đẹp dần lên trong mắt anh đó thôi! :))

      Xóa
  4. Người Nam Bộ có một từ hay hơn và sâu sắc lắm đó là: DỄ THƯƠNG! Tức là nhìn sẽ muốn thương ngay! Xinh hay Đẹp mà nhìn không muốn Thương thì cũng không cần bàn nhiều, anh "dungNobita" nhỉ? :))

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không được "đá" sang vấn đề khác! Chuyện "dễ thương" nhưng "thương không dễ" sẽ bàn ở chương sau. :)
      Khổng huynh giờ cứ Nam Bộ là thương hết! :)) (cấm uýnh em!)

      Xóa
    2. Ha,ha,ha... Chứ Bắc Bộ toàn "dọa": YÊU NHAU...CỞI ÁO CHO NHAU... thì ngại lắm... :))

      Xóa
    3. Ah, cái vụ này Nam Bộ còn đáng sợ hơn! Cởi luôn chứ không có doạ, mất thời gian! :))

      Xóa