22 tháng 10, 2013

Trên mạng không ai biết bạn là môt con mèo!



Chúng cháu đang trở nên hết sức, hết sức khôn ngoan, và điều đó thật đáng tiếc quá. Chúng cháu chẳng còn thú vị bằng một nửa khi xưa, kể từ khi học được rằng ngôn ngữ được sinh ra là để giúp người ta che giấu suy nghĩ thật của mình”. - Trích trong cuốn Anne Tóc đỏ ở đảo Hoàng tử Edward - L.M. Montgomery, bản dịch của Nhã Nam.
.........

Một bạn bảo tôi, ở trên mạng mà, nếu người ta thích khen, mình cứ khen họ để cho họ vui, ai nói đúng hay sai cũng kệ họ, tranh luận làm gì. Mình không biết họ, họ chẳng biết mình cần gì cần phải nghiêm túc quá thế...

Ừ, thì vẫn biết là vậy. Nhưng tôi không thể làm như thế, không thể cứ tưng tưng nói điều mình không nghĩ, không thể khoe điều mình không có, không thể vẽ ra chuyện mình chưa từng. Chứ còn việc dùng ngôn ngữ để thậm xưng nhau, vuốt ve lòng tự tôn của nhau tôi nghĩ mình cũng không thiếu từ ngữ để làm việc đó. Hơn nữa, tôi không bao giờ thích nói chuyện hay tranh luận với người mà tôi không biết, không thích và không quan tâm.

Nhưng tôi không muốn trở nên khôn ngoan hay hết sức khôn ngoan để rồi phải hối tiếc. Dù ở trên mạng không ai biết tôi là ai thì tôi cũng vẫn phải là tôi, và tôi thấy thật hổ thẹn khi phải đóng vai một con người khác, một nhân cách khác. Bởi rằng ngôn ngữ sinh ra không phải là để giúp người ta che giấu suy nghĩ thật của mình.

Không phải thế!


13 nhận xét:

  1. Nếu bạn chơi blog đã lâu thì sao phải trăn trở những việc như thế này?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Người ta ăn cơm quanh năm nhưng vẫn trăn trở mỗi khi bưng bát cơm đó thôi. :)
      Tuy chơi blog lâu nhưng cũng không có kinh nghiệm hơn người Mới chơi đâu. Hơn nữa, việc này không liên quan tới chuyện lâu rồi hay mới đây. F đang nói về ngôn ngữ thôi mà Mulan! :)

      Xóa
    2. Chơi blog lâu, thật sự ít nhiều mình cũng phải hiểu được thế giới mạng. Thực ra có khác gì, thì vẫn là con người điều khiển đấy thôi. Ở đây mình không nói đến chuyện như ý bạn nói ăn cơm quanh năm nhưng vẫn trăn trở, vì việc chơi mạng không giống việc ăn cơm, nó không đến nỗi quá bức xúc và cần thiết như khi bạn nạp năng lượng, hoặc là chuyện kinh nghiệm nọ kia. Mình muốn nói dù ở thế giới nào, đã có quan hệ qua lại, thậm chí có sự va chạm nhau, thì dù ít dù nhiều cũng nên lường trước để không bất ngờ với chuyện mạng. Lâu nay chơi blog, mình chứng kiến nhiều chuyện cãi cọ, thậm chí bôi nhọ, chửi rủa nhau, rất háo chiến háo thắng. Ban đầu thì ngạc nhiên, nghĩ chả lẽ chuyện trên mạng ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người ta như thế. Nhưng sau này, khi bắt đầu đã thấy quen với những cách hành xử đó, thì lại thấy nó bình thường. Mạng mẽo cũng là con người điều khiển cả đấy thôi. Mà con người thì trăm đường đủ kiểu. Nên mình cố gắng tránh đi càng nhiều càng tốt những va chạm và dần dần thấy mình được đứng ngoài những điều đó, không còn băn khoăn trăn trở nhiều. Dần dần hướng mình vào việc truy tầm nhân sinh. Tìm cái đẹp, cái hay và bớt đi sự khoe khoang không cần thiết. Cái nào người ta nói hay, nói đúng, mình nghe, học hỏi và khen ngợi, không tranh thắng thua.
      "Bởi rằng ngôn ngữ sinh ra không phải là để giúp người ta che giấu suy nghĩ thật của mình". Đúng thật sự là ngôn ngữ không phải để che giấu, bao biện hoặc thậm chí ngụy tạo sự thật, nhưng có những sự thật không nhất thiết phải nói ra, hoặc nhờ ngôn ngữ thể hiện.

      Xóa
    3. Mulan cũng đâu phải là mới đến với thế giới blog đâu. :)
      Mulan nhầm rồi. Nếu hiểu và biết về F thì mới thấy chính F là người chả màng những chuyện trên mạng mẽo này. Thế nên chả bao giờ F thấy bức xúc với chuyện đằng sau bàn phím của người F không biết. Hơn nữa, F là người không thích những giáo điều, sách vở. Thế nên việc Mulan bảo F trăn trở chuyện trên mạng thì không đúng đâu. :)
      F thường đưa ra một hiện tượng nào đó nhưng chỉ đúc kết lại một ý. Nhưng chả mấy người nhận ra ý đó.
      Hơn nữa, giả sử nếu có quan tâm tới suy nghĩ của ai đó khi F viết, thì F chỉ quan tâm tới suy nghĩ của một người. Ngoại trừ người đó ra, thì không ai cả, dù F viết gì cũng là cho F, vì F. Đơn giản vậy thôi.

      Xóa
    4. Cãi nhau trên mạng à??? :-p

      Xóa
    5. Oạch! Em xin anh! Anh xem em anh có phải là người thích cãi nhau trên mạng không? Chết với ông anh này mất!
      Em chỉ là đang tự dặn mình sau này phải thận trọng hơn nữa với cách sử dụng ngôn ngữ của mình thôi. Nhưng nếu như thế em sẽ cảm thấy mình giống cô bé Anne kia quá, tỏ ra khôn ngoan hơn, nhưng đó lại là điều đáng tiếc...

      Xóa
    6. ML đọc cái còm của anh dungNobita - cảm giác không thích.

      Xóa
    7. Ôi, anh chọc hai cô tí ấy mà! Có cái mặt cười thè lưỡi bên cạnh kia kìa! Nếu vẫn còn "không thích", cho anh xin lỗi!

      Xóa
    8. Ôi thì ra dấu hai chấm, một cái gạch ngang và chữ p là ý nghĩa thế.
      Em với bạn PTV không cãi nhau, cao lắm là tranh luận thôi.
      Giờ thì "thích" lại rồi.
      Em xấu lắm, thích nói thích, không nói không anh ạ.

      Xóa
  2. Gì mà hỏng bết, :-p. Chỉ không biết Big cat hay Little cat thôi! Dù ở trên mạng không ai biết tôi là ai thì tôi cũng vẫn phải là tôi. Like!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ây da... Cuối cùng anh cũng nhận ra điều em muốn nói! Cứ bảo tại sao em lại thích anh cơ chứ! Ha ha... :))

      Xóa
  3. Không biết comment của tớ do cậu xóa hay do bị đánh dấu là spam mà không thấy hiện nhỉ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ôi. Đừng có đổ oan cho em nhé! Em không xoá còm của ai hết. Cũng không thấy còm của anh mà.

      Xóa