28 tháng 10, 2013

Những linh hồn xám




Trước nay tôi vẫn nói, dù tôi là đàn bà nhưng thực sự tôi rất sợ đàn bà. Không biết có phải vì vậy không nhưng nhìn lại những tháng ngày lớn lên và trưởng thành, người gần gũi nhất, thân thiết nhất luôn là đàn ông. Nói vậy không phải là tôi không có bạn là đàn bà, mà ngược lại, cũng có khối ra ấy. Nhưng vấn đề là tình bạn của những người đàn bà với nhau không dễ chịu như người ta tưởng. Chỉ cần một một món quà nhỏ, một tin nhắn từ một người đàn ông nào đó mà cả hai đều quý mến thì cái tình bạn kia chắc chắn sẽ vỡ ra như bong bóng.

Phải, tình bạn của hai người đàn bà giống như quả bóng bay. Lúc bình thường có thể thổi lên rất to, rất căng, rất đẹp, nhưng ở trong ruột thì trống rỗng. Chỉ cần một lần chịu sự tác động nhẹ nhàng bên ngoài thì nó lập tức nổ tung và chẳng còn lại gì nữa.

Người ta thường nói, đừng bao giờ nghe một người đàn bà nói về đức hạnh của họ. Điều đó hoàn toàn có cơ sở. Người đàn bà nếu có đức hạnh, họ không bao giờ phải nói điều gì về mình! Họ không bao giờ bắt đầu câu chuyện rằng: Tôi không bao giờ... Tôi sẽ không... Tôi chưa từng... Đàn bà đức hạnh không khi nào phải vội vàng đi giải thích những điều người khác nghĩ gì về bản thân họ.

Và đàn bà đức hạnh sẽ không cần phải trích dẫn những điều mà họ đọc được từ những cuốn sách. Họ không cần trưng những gì họ đọc được từ những cuốn sách đó ra như một thứ trang sức, hay một thứ vũ khí để bảo vệ hay tô vẽ bản thân mình. Chỉ có những người đàn bà thiếu tự tin, thiếu chính kiến, hay lo sợ mới phải viện dẫn những điều sách vở ra mà thôi. Vì rằng, dù cho có đọc đến hàng ngàn cuốn sách, biết được hàng ngàn cuộc đời thì cũng chẳng thể thay đổi cái bản ngã của đàn bà được.

Đàn bà còn tỏ ra vô tội trước muôn trạng sự đa nghi của mình. Nhưng khi sự đa nghi đó vượt chiều cho phép thì họ lập tức đổ lỗi cho người khác. Họ muốn mình là người "sạch" trước con mắt của người mà họ đang tìm hiểu, nhưng oái ăm thay, chỉ một hành động vậy đã đủ chứng minh suy nghĩ của họ chưa bao giờ "sạch". Cái họ có được khi ấy chỉ có một nhưng cái họ mất, sẽ là rất nhiều.

Không ai cay nghiệt với đàn bà hơn đàn bà.

Đàn bà thường ghé tai nhau, bọn đàn ông xấu thói chỉ thích những gương mặt xinh xinh thôi. Cho dù một người phụ nữ có khôn ngoan và trong trắng đi nữa nếu mặt mũi tầm thường bọn họ cũng ít thèm để ý. Trước đôi mắt sáng ngời của người đẹp, thì mọi sự điên rồ có ở mức độ nào thì bọn đàn ông vẫn có thể bỏ qua và tha thứ được. Lời nói ngu ngốc thốt ra từ đôi môi đỏ thắm và giọng nói dịu dàng cũng hoá dễ nghe. 

Và đàn bà mới kết luận một cách rất công bằng rằng một người đàn bà hễ có sắc đẹp tất nhiên phải ngốc nghếch. Cái suy nghĩ này của đàn bà dần lây lan ra đối với cả đàn ông, họ cho rằng sắc đẹp của người đàn bà tỷ lệ nghịch với trí thông minh của họ.

Nhưng chao ôi, trong số các bà, vô khối người đã không xinh đẹp lại cũng chẳng khôn ngoan tí nào!



21 nhận xét:

  1. Chuẩn!

    Em vẫn thường được nghe từ miệng những người đàn ông và cả đàn bà rằng" Những đứa chân dài thì não ngắn" Xin lỗi " Chân dài não ngắn vẫn còn hơn chân ngắn mà não cũng ngắn"

    Là em đóng góp 1 tí xíu thôi nha, chứ bài viết của chị nó mang nghĩa rộng hơn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cũng không nói điều gì quá rộng đâu em, và em đóng góp rất chính xác rồi đấy, hay nói cách khác là điều này em nói "chuẩn không cần chỉnh"! :D

      Còn một điều khác nữa chị muốn nói trong bài viết đó là chuyện đàn bà với đàn bà. Người ta bảo không tin vào tình bạn giữa đàn ông và đàn bà, nhưng tình bạn giữa hai người đàn bà còn khó tin hơn. Tất nhiên là nói trong một phạm vi rộng, còn phạm vi hẹp thì vẫn có những ngoại lệ.

      Đầu tuần rồi, mong em gạt được những điều không vui trong lòng. Chị nghĩ là... hãy cứ thả lỏng cảm xúc, nếu muốn khóc hãy cứ khóc, muốn tức giận hãy cứ tức giận, muốn cười hãy cứ mỉm cười... em không cần phải gồng mình lên làm trái điều mình nghĩ, cứ thẳng thắn đối diện em sẽ thấy tâm trạng dễ chịu hơn, em nhé!

      Xóa
  2. Trả lời
    1. Vâng. Xám!
      Mà anh nghĩ là gì? Ghi? Hay lông chuột? :))

      Xóa
    2. Vậy có mà đen thui ạ? :)

      Xóa
  3. "Không ai cay nghiệt với đàn bà hơn đàn bà."

    Câu này hồi trước em hổng mấy tin. Giờ thì em mới tin được chừng ba bữa nay thôi chị :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hi hi... Vậy ra chị viết bài này đúng lúc hả?
      Còn câu, đàn bà chân yếu tay mềm nhiều khi cũng sai bét :)

      Xóa
  4. Là đàn bà ,bạn mới dám nói thật những tật sấu của đàn bà mà thôi!
    Đàn ông dẫu vẫn biết thế...nhưng ai dám nói

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nói về bản thân mình thì sao lại không dám :).

      Xóa
  5. Mình thì không nghĩ đàn bà đẹp thì trí thông minh tỷ lệ nghịch với nhan sắc của họ.
    PTV thuộc type nào?
    - Thông minh - không đẹp
    - Đẹp - ít thông minh
    - Đẹp - thông minh
    - Không đẹp - không thông minh
    - Vừa phải?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thế nhưng nhiều người họ vẫn đánh đồng quan điểm như vậy đấy.
      Đánh giá về mình thì khó rồi, để người khác đánh giá thôi. Tuy nhiên F tự tin về mình, dù có thể người khác nói mình xấu, hay ngốc. :) Chỉ là thấy những quan điểm cứ đóng đinh kiểu đó nên bày tỏ quan điểm cá nhân thôi. Ít ra thì quan điểm của Mulan và F có tính tương đồng.

      Xóa
    2. Hihi, nàng trả lời khéo quá cơ.

      Xóa
    3. Vậy Mulan thuộc type nào trong mấy gạch đầu dòng trên?

      Xóa
    4. Mình là cái cuối cùng.

      Xóa
    5. Em chen vào một tý nha

      Em thấy phụ nữ có những ngày rất đẹp, có những ngày rất xấu, có những lúc rất thông minh, có những lúc rất ngu ngốc, có lúc lại vừa vừa

      Hihi.

      Xóa
    6. Không biết có phải do tâm trạng không? Chị đôi lúc cũng cảm thấy mình như thế. Khi nào khoẻ mạnh, yêu đời thì thấy mình đẹp hơn, còn khi ốm đau, buồn rũ rượi thì trông thật tệ. :D

      Xóa
  6. Điều giá trị nhất,có lẽ là...biết mình là ai và như thế nào trong lòng người khác,Em nhỉ?

    Trả lờiXóa
  7. Nhìn cái dòng giới thiệu chợt hiểu tại sao chúng ta là bạn :))

    Ghé nhà thăm bạn mà không mang quà gì kỳ quá ..xin khất lại lần sau mang chữ bẻ ba bẻ bảy xong mang qua tặng người đẹp trừ nha

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Úi giời, cậu add tớ, tớ accept thế là thành bạn, giờ cậu tìm ra cái lý do 5' tớ đổi một lần để nói nguồn cơn chúng ta thành bạn thì có phải là hay ho quá không? :))
      Mà làm thế nào cậu tìm được cái chốn này của tớ thế? Ah, qua nhà lão "đê tiện"kia hả? Lão ấy đang làm khuynh đảo cơ quan tớ vì bức tranh lão ấy dìm hàng tớ kia kìa. Thế nên lần sau cậu mang chữ bẻ ba bẻ bảy để dìm hàng tớ tiếp thì thông báo tớ trước một câu để tớ còn chuẩn bị tinh thần ứng phó tình hình nha! :)))
      Rất vui vì cậu ghé thăm.

      Xóa