2 tháng 9, 2013

Tin yêu



Hôm nay mẹ nằm trên võng, tôi ngồi dựa lưng bên cửa sổ đọc Kinh cho mẹ nghe. Những câu kinh chạm nhẹ vào không gian, lẫn với tiếng mưa lích rích. 

Mắt mẹ thiêm thiếp, nhưng tôi biết mẹ chưa ngủ. Mẹ đang cầu nguyện... Vì có lần tôi cũng đang đọc Kinh như thế này cho mẹ, quay ra thấy mẹ mắt khép hờ. Hỏi mẹ, mẹ buồn ngủ ạ? Mẹ nói không, là mẹ đang cầu nguyện. Tôi băn khoăn mẹ cầu nguyện gì trong lúc tôi đang đọc Kinh, mẹ bảo, mẹ nguyện cho con cái được yên bình, nhất là cho tôi... 

Tôi tiếp tục đọc những câu Kinh, những thanh âm đều đặn như người ta gõ mõ, trong tâm thức nào đó một vài điều trĩu nặng tựa hồ như vơi đi, chỉ còn hơi gờn gợn sóng. Vậy mà bỗng đâu một làn gió mơn nhẹ ghé qua mang một hương thơm quen thuộc, thoang thoảng... mùi ổi chín. Mùi hương đó ngưng lại, chỉ một thoáng thôi rồi lại biến mất khiến tôi ngơ ngẩn thờ thẫn.

Đặt cuốn Kinh xuống bên cạnh. Tôi hỏi mẹ, tại sao tình yêu không giữ được người mình yêu? Mẹ bảo, vì tình yêu thì không thay đổi, chỉ có con người là thay đổi. Con người luôn thích khám phá điều mới mẻ... Tôi cãi con không thế. Mẹ cười, vì con là người có trách nhiệm với tình yêu của  mình. Rồi mẹ dùng hai bàn tay  nắm lấy tay tôi, nếu con yêu người nào con sẽ dùng cả hai nắm lấy tay người ấy mà không đưa tay kia cho người khác...

Tôi nhìn bàn tay mình, hơi ấm của bàn tay mẹ vẫn còn nguyên đó. Làm thế nào để biết người nào đó có thực sự yêu mình? Mẹ mắt đã khép lại, dường như mẹ nghe thấy câu hỏi của tôi, dù tôi không lên tiếng. Người yêu con sẽ không bao giờ để con phải khóc. Dù bất cứ lý do gì... Cũng là người sẽ luôn tin tưởng con, như con tin tưởng họ. Nếu con gặp người ấy, hãy giữ lấy họ. Đó là người dành cho con...

Câu Kinh bật lại trên môi, chầm chậm và đều đặn. 


12 nhận xét:

  1. Để giữ tình yêu, có lẽ điều đầu tiên là phải có niềm tin về người mình yêu chị nhỉ. Sông Lam cũng như chị, là phụ nữ, khi yêu ai và được ai đó yêu thì hạnh phúc lắm, nhưng cũng canh cánh không biết một ngày nào đó, trái tim người ấy có rẽ sang lối khác không. Nhất là khi mình còn yêu mà tim người lạc lối thì không nỗi buồn nào bằng...
    Nhưng dù thế nào, vẫn phải tin vào tình yêu, tin vào trái tim người ấy chị nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vì người ấy mà chị đang phải rèn rũa và tự điều chỉnh mình đây này. Cho nên không tin dứt khoát là không được! :)
      Thay đổi bản thân vì một người xem ra đúng là công cuộc vất vả. Nhưng sẽ cố gắng để trở thành "đối tác chiến lược" lâu dài. :-)

      Xóa
    2. "Rèn dũa" chứ không phải "rèn rũa"... :-)

      Nói chung là, yêu một người thì dễ, giữ một người mới khó! Vì yêu thì người ta biết mình yêu bởi điều gì, nhưng giữ thì lại không biết rõ vì cái gì mà giữ! Vì người hay vì mình?

      Tình yêu là rất vô định, chả có công thức nào mà nói cho hay. Hạnh phúc thì cũng rất ước lệ, biết sao là đủ là vừa. Nhưng "đối tác chiến lược" lại rất cụ thể! Người Phương Tây có một câu rất hay: "Family life is cooperate", tức: "Cuộc sống gia đình là một sự hợp tác"! Mọi sự thi vị hóa, thần tượng hóa cuộc sống gia đình sẽ sớm dẫn đến sụp đổ. Chỉ có điều người Á Đông thì lại không nói ra, ưa chịu đựng và hay trông chờ vào sự tự giác một cách ngoan ngoãn.

      Là phụ nữ, các cô không nên dại dột đem màu hồng của tình yêu pha vào cái vô cùng của hạnh phúc để khi nhận ra màu sắc ngày một nhạt dần mới té ngửa ra một câu: ỐI GIỜI ƠI...nhé! :-)

      Người ta nói TIN YÊU chứ không ai nói YÊU TIN đâu đấy! Có TIN mới YÊU, nhưng YÊU thì chớ có TIN một cách vô minh! Anh luôn đứng về phe các Cô... :-)

      Xóa
    3. Èo... Làm sao dạo này toàn gõ sai chính tả vậy trời. :-P.
      Nói túm lại anh về phe bọn em là được rồi, dù cho có lúc bọn em vô minh. :)

      Xóa
    4. Anh đứng về phe các Cô để chực xem lúc nào các Cô vô minh thì...nhảy vào ấy mà... :-)))

      Trốn thôi...

      Đá,đá...ôi trời ơi, ném vừa vừa thôi...

      Xóa
    5. Anh dám? :-)
      Tráo trở dã man. Không tỉnh táo là không được! :))

      Xóa
    6. Đương nhiên là không dám!

      Các Cô ai cũng cảnh giác anh cao độ, lại còn "liên thủ" tập kích anh, chưa kể là anh bị "nội gián" như: Linh Giang, TADQT... Anh phải luyện "khinh công" cho giỏi mới tránh nổi việc bị "truy sát"...:-)

      Xóa
    7. Không dám thì tốt rồi... :-)

      Xóa
  2. Tình yêu chị dành cho anh ngày một nhiều hơn, niềm tin chị dành cho anh ngày một nhiều hơn, sự quan tâm chị dành cho anh ngày một nhiều hơn. Đó chính là điều mới mẻ trong chính trái tim, chính tâm hồn của chị. Nếu anh ấy thật sự yêu thích chị, thì điều mới mẻ mà anh thích khám phá chính là những điều mới mẻ trong chính trái tim, chính tâm hồn của chị.

    Câu Kinh bật lại trên môi, chầm chậm và đều đặn. Mẹ vẫn nằm trên võng, mắt khép hờ. Nhất định chị sẽ bình yên. Mẹ là người yêu quý nhất trên đời.

    Chị đã về nhà chưa. Có mang theo trái ổi chín nào không? :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị đã về lại nhà rồi em à. Khi mưa, bố ra hái được ba quả chín. Chị và bố mẹ đã ăn hai quả, còn một quả nhỏ hơn nhưng căng bóng chị để trên bậu cửa sổ, lúc đi quên béng việc cầm nó theo. :-)

      Xóa
    2. :-))) Cô bạn này rất khéo làm cho người khác an lành mà rất ít khi ru cho mình ngoan giấc...:-)))

      Xóa
    3. @ Chị: Viết mấy câu này tặng:

      Anh mang tất cả về đây
      Chỉ xin để lại đong đầy yêu thương
      Anh mang buốt lạnh đêm trường
      Chỉ xin để lại người thương ấm nồng

      Này em, em có nhận không?

      Vui và ngủ ngon nha chị.

      @ Anh KTL: Em thuộc tuýp người lời nói không đi đôi với việc làm rồi :(

      Xóa