23 tháng 9, 2013

Mọi lý thuyết chỉ là màu xám...


Quả thực là tôi là người khó thay đổi tính cách bảo thủ của mình, cho nên trong cuộc họp sáng nay vẫn tiếp tục không nghiêm túc, không tập trung, không nghe, không thấy... những gì các đồng chí của tôi báo cáo. Xem ra tiêu cực lại tiếp tục sản sinh ra nữa rồi...

Thì có gì để mà nghe chứ (bao biện một chút), toàn những thứ chán ngắt. Báo cáo kế hoạch 9 tháng đầu năm bị cháy rụi, chẳng có chỉ tiêu nào đạt so với kế hoạch đề ra cả. Một trưởng, ba phó ngồi ngán ngẩm lắc đầu rồi quay ra chấn chỉnh các bộ phận. Trưởng lấy tay vỗ vỗ vào bản báo cáo rồi nói năm ba điều sau đó nhiệt trong người tăng dần, tiến tới chất vấn các bộ phận. Sau cuối dịu giọng lại như kiểu xăng sắp hết, rằng: tình hình kinh tế đất nước đang khó khăn chung, không riêng gì với ngành ta, nhưng tôi thấy các đồng chí ỷ lại vào lãnh đạo nhiều quá. Các đồng chí không chịu tìm kiếm việc làm, nâng cao thu nhập của anh em... (Ô hay, tìm kiếm việc làm cho anh em chẳng phải là công việc của người làm lãnh đạo sao? ông nhận nuôi con ông bảo người khác tìm thức ăn cho nó là thế nào nhỉ?). Các đồng chí cần phải phát huy tính tự chủ, chứ tôi thấy các ông lười vận động.

Nhân đà ý kiến của Trưởng, Phó nhất tiện thể quăng luôn: Các đồng chí làm gì thì làm, tôi nói thế vì biết một số các đồng chí đang làm cho đơn vị ngoài, nhưng các đồng chí phải nghĩ đến lợi ích cơ quan. Các đồng chí có nghĩ tới hậu quả không? Nhỡ đâu các đồng chí đang làm ở chỗ khác xảy ra tai nạn lao động hay rủi ro gì đó thì cơ quan này đứng ra gánh trách nhiệm chứ đơn vị kia họ có trách nhiệm với các đồng chí không? Ăn cây nào rào cây ấy, các đồng chí quay lưng lại với đơn vị sao trách lãnh đạo chúng tôi không quan tâm.

Phó hai còn trẻ rất hăng: Nói đi nói lại cũng là việc làm và thu nhập. Không ai cấm các đồng chí đi làm thêm để kiếm thu nhập, nhưng theo tôi, để đảm bảo quyền lợi và trách nhiệm rõ ràng ra, các đồng chí nên nghỉ tự túc, ban lãnh đạo sẽ tạo điều kiện. 

Phó ba từ tốn: Tôi thấy ý kiến của đồng chí Trưởng đúng, các đồng chí đều có kinh nghiệm trên mười năm công tác rồi, quan hệ cũng không phải là ít, không lẽ nào các đồng chí không có một mối quan hệ nào để kiếm việc về cho anh em làm. Chúng tôi chỉ cần thông tin, các đồng chí thiếu phương tiện chúng tôi hỗ trợ phương tiện, thiếu kinh phí chúng tôi cấp kinh phí, cần cấp lãnh đạo tương xứng chúng tôi có thể đi cùng các đồng chí. Chỉ cần các đồng chí thông tin lại cho anh em chúng tôi về nguồn việc là được rồi...
...

Trưởng: Các đồng chí có ý kiến gì không? Cuộc họp này tôi muốn nghe ý kiến của từng đồng chí, không phải ý tứ gì cả. Các đồng chí có ý kiến gì cứ đóng góp.

- Tôi có ý kiến! Anh nên chỉ rõ ai là người làm ngoài ra cho tôi. Chứ anh em chúng tôi ngồi dưới đây bức xúc lắm, các anh nói chung chung vậy chẳng phải là nói chúng tôi đi làm ngoài hết sao. Ai làm ngoài các anh cứ chỉ thẳng tay và cho kiểm điểm.

- Bộ phận tôi có anh em đi ra làm ngoài. Và tôi tạo điều kiện. Vì 6 tháng nay phòng không đủ việc cho anh em làm. Anh em không thể đến ngồi chơi xơi nước được vì không làm thì không có lương, đến cơ quan ngồi chỉ chật chỗ và tốn thêm tiền điện nước. Vậy không đi làm thêm thì họ lấy gì nuôi vợ con? Các bộ phận khác dù không có việc làm thì hàng tháng vẫn ăn lương ngân sách, còn anh em tôi thì lấy gì bỏ mồm? Tìm việc làm là trách nhiệm của ban lãnh đạo, không có việc làm sao đổ cho anh em. Đói thì đầu gối phải bò, khi họ bò thì các anh định cắt chân họ là sao? 

- Phải đấy. Ngay cả chúng ta ngồi đây có ai tự kiếm được việc không? Tôi nói thật, ngay bản thân tôi và các đồng chí ngồi đây đều giữ một chức vụ dù to hay nhỏ nhưng ai có thể dùng cái chức vụ này để kiếm việc? Huống chi anh em dưới chúng nó chỉ có những mối quan hệ nước chè.

Trưởng: Chúng tôi chỉ yêu cầu cung cấp thông tin, còn triển khai chắp nối công việc chúng tôi sẽ trực tiếp tiếp cận cơ mà. Thông tin từ quán nước chè của các ông mà ra chứ ở đâu.

- Anh đùa đấy à? Anh em chúng nó quen biết nhau có thân với nhau thì ra quán nước chè ngồi. Còn thông tin hả? Anh biết khi thông tin tới nơi thì Chủ đầu tư đã giao việc cho thằng khác rồi không? Mấy năm gần đây chủ đầu tư không vốn, dự án nằm im. Chúng ta bỏ bẵng họ đi, chẳng thăm nom gì họ mồng một hôm rằm, tự nhiên nay thấy họ có việc vác mặt tới không phải "dơ" lắm à? Kiếm được chúng nó đã kiếm rồi, đâu cần các anh ngồi đây mà chỉ bảo...

Phó hai: Ông đang lý sự cùn... Vừa rồi chúng tôi tiếp cận thông tin từ anh em và đã cho triển khai chắp mối. Công việc rất khả quan. Tôi chưa bao giờ ra mặt mà việc không về tay mình cả.

- Vậy tôi hỏi ông ông đã ký được hợp đồng với họ chưa? Hay họ đang để ông chăm họ cho họ béo mẫm lên rồi quay ra bắt tay với thằng khác?

Phó hai: Trong tháng này Hợp đồng sẽ được ký.

- Ông có biết hôm nay là ngày bao nhiêu rồi không?

 ...

Ai chà, đau đầu quá! Tôi lại vừa thua một trò flash games trên điện thoại. Tôi chưa khi nào thắng được một ván trong bất cứ trò chơi công nghệ nào cả. Thật chán quá! 

Vài hôm nữa lại hết tháng, tháng sau sẽ có nhiều cuộc họp hơn nữa vì vừa họp đầu tháng, họp đảng định kỳ, họp sản xuất, họp chuẩn bị kỷ niệm thành lập đơn vị, tiến tới họp để chuẩn bị cho ngày thành lập ngành... Ấy là chưa kể những cuộc họp be bé của tổ chức này đoàn thể nọ... Nhưng chắc chắn cuộc họp nào cũng thế thôi, nói xong lại để đấy, tranh luận rồi để đấy. Vì ai là người rút kinh nghiệm, ai là người thực thi mới là quan trọng.

Thử xem blogger Hiệu Minh nói gì trong bài viết này: (http://hieuminh.org/2013/09/22/the-he-9x-se-thay-doi-dat-nuoc/)

"...Thử tưởng tượng, bọn trẻ học đường có “hội nghị TW” riêng của mình. Nếu có kẻ nào trộm cắp, đạo đức giả, ngồi ghế chủ tịch, sẽ bị chúng lôi ra đánh hội đồng, xử luôn tại trận cho đỡ mệt. Dù hơi man rợ, nhưng hiệu quả. Còn hơn là củi ướt, đợi nhóm lò, rồi X, Y, Z…sốt ruột. Xử một phát xong luôn, đỡ lằng nhằng, hết hội nghị này đến hội nghị khác, mếu máo, tự phê bình, tốn tiền thuế của dân". 

Đọc xong mà buốt hết lòng...

1 nhận xét:

  1. Haiz, bây giờ làm thế nào giúp chủ đầu tư chạy vốn về được cho công trình thì chủ đầu tư sẽ chỉ thầu cho! Vốn thì đang thừa mứa ra đấy, gói tín dụng 30.000 tỷ đang có nguy cơ rơi vào phá sản vì không giải ngân được, nói 3 sếp đi chạy đi! :))

    Trả lờiXóa